Mẹo Chữa Khàn Tiếng Cho Bé Tại Nhà

mẹo chữa khàn tiếng cho bé

Khàn tiếng là tình trạng thường gặp ở trẻ em, có ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của bé. Hãy để Mẹo của tôi bật mí những mẹo chữa khàn tiếng cho bé tại nhà cho các bậc phụ huynh nhé!

Nguyên nhân trẻ bị khàn tiếng

Khàn tiếng ở trẻ em thường là vấn đề liên quan đến vấn đề cổ họng, dây thanh quản, bên cạnh đó khàn tiếng, mất giọng cũng là các triệu chứng của viêm thanh quản cấp. Viêm thanh quản là tình trạng viêm xuất tiết niêm mạc thanh quản, dây thanh quản bị sung huyết, phù nề, dẫn đến thay đổi giọng nói hoặc mất tiếng hoàn toàn.

Để tìm được cách chữa trị hiệu quả nhất, cha mẹ cần xác định được nguyên nhân khiến bé ho khàn tiếng. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị khàn tiếng sau đây:

Trẻ khóc và la hét quá mức

mẹo chữa khàn tiếng cho bé
mẹo chữa khàn tiếng cho bé

Đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh dây thanh âm chưa phát triển toàn diện nên còn rất mỏng, rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương với các tác động bên ngoài. Khi trẻ khóc to hoặc la hét quá mức sẽ khiến cho dây thanh quản chịu một áp lực lớn, từ đó dẫn đến tổn thương dây thanh quản. Đây là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng khàn tiếng ở trẻ em hiện nay.

Tiếp xúc chất gây dị ứng

Khi tiếp xúc các với tác nhân gây dị ứng lạ ngoài môi trường như hóa chất, khói bụi, lông chó mèo, thực phẩm cay nóng,… dây thanh quản non nớt dễ kích thích và dẫn đến khàn tiếng. Bên cạnh đó, khi tiếp xúc với các nhân gây dị ứng đó cơ thể bé có xu hướng giải phóng histamin gây ban da, chảy nước mũi, ngứa, hắt hơi,… nên các bậc phụ huynh cần đặc biệt chú ý.

Xem Ngay:  Mẹo Chữa Chậm Nói Bằng Cá Lóc Hiệu Quả

Mắc bệnh đường hô hấp

Một số bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm amidam,… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến khàn tiếng ở trẻ nhỏ. Khi trẻ nhỏ mắc bệnh, hệ hô hấp sẽ tiết dịch nhầy gây ứ đọng tại cổ họng và gây tổn thương lên day thanh quản.

Đặc biệt tình trạng này thường hay gặp nhất ở trẻ sau 6 tháng tuổi, khi bước vào thời kì ăn dặm và mất đi hệ miễn dịch từ sữa mẹ khiến suy giảm sức đề kháng. Điều này sẽ khiến trẻ dễ bị tấn công bởi các tác nhân như vi khuẩn, virus,…

Hít khói thuốc lá thụ động

mẹo chữa khàn tiếng cho bé
mẹo chữa khàn tiếng cho bé

So với người lớn, dây thanh quản của trẻ em dễ bị tổn thương hơn trước những tác nhân gây hại như khói thuốc lá. Khi trẻ nhỏ hít phải khói thuốc là sẽ khiến dây thanh quản bị sưng viêm, gây khàn tiếng, mất tiếng.

Trào ngược dạ dày thực quản

Tình trạng trào ngược dạ dày ở thực quản thường gặp ở trẻ sơ sinh. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này như là hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển toàn diện, bé bú sữa sai tư thế hoặc co thắt thực quản chưa đóng mở đều đặn. Khi đó, trào ngược axit lên dây thanh quản có thể dẫn đến khàn tiếng và mất tiếng.

Mẹo chữa khàn tiếng cho bé

Tình trạng khan tiếng của trẻ hiện nay khiến cho nhiều cha mẹ phải lo lắng. Do vậy, khi thấy trẻ bị khan tiếng các bậc phụ huynh đã tìm kiến rất nhiều phương pháp chữa trị như trẻ bị khàn tiếng uống gì để giúp chấm tình trạng này. Để giảm đau họng, khan tiếng cho trẻ em cha mẹ có thể áp dụng những mẹo chữa khàn tiếng cho bé ngay tại nhà vô cùng hiệu quả như: dùng mật ong và canh tươi, uống trà gừng, hấp lá hẹ với đường phèn,…

Dùng mật ong và chanh tươi

Trong vỏ chanh, quất có chứa nhiều tinh dầu có tác dụng trong việc kháng khuẩn, chống oxy hóa, tiêu đờm và trị khan tiếng cho bé. Đồng thời, khi kết hợp một hàn lượng vitamin C có trong chanh, quất và vitamin E có trong mật ong sẽ tăng khả năng kháng khuẩn, làm dịu cổ họng và cải thiện được dây thanh quản. Uống 1 cốc mật ong chanh mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng khàn tiếng.

Xem Ngay:  Mẹo Chữa Nôn Trớ Ở Trẻ Sơ Sinh Siêu Hiệu Qủa

Cách thực hiện:

Đối với chanh: Hãy cắt thành các lát mỏng và ngâm từ 1-2 tiếng trong mật ong để cho miếng chanh ngấm vào mật ong. Sau đó bạn có thể ngậm trong miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể vắt lấy nước cốt chanh rồi đem hòa tan với nước ấm và mật ong.

mẹo chữa khàn tiếng cho bé
mẹo chữa khàn tiếng cho bé

Đối với quất: Bạn cũng cắt quất thành các lát mỏng, cho vào chung với mật ong. Sau đó chưng cách thủy hỗn hợp khoảng 15 phút. Mỗi ngày ngậm hỗn hợp 2 lần tình trạng khàn tiếng sẽ được cải thiện một cách nhanh chóng.

mẹo chữa khàn tiếng cho bé
mẹo chữa khàn tiếng cho bé

Lưu ý: Mẹo này chỉ áp dụng cho bé trên 1 tuổi để tránh nguy cơ bị ngộ đôc hoặc dậy thì sớm do mật ong.

 Sử dụng lá hẹ hấp đường phèn để chữa khan tiếng cho bé

mẹo chữa khàn tiếng cho bé
mẹo chữa khàn tiếng cho bé

Hẹ hấp đường phèn cũng được xem là một bài thuốc trị khàn tiếng khá hiệu quả dành cho trẻ nhỏ. Trong lá hẹ có chưa Allicin- một chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, virus, đồng thời hỗ trợ tăng sức đề kháng và hồi phục tổn thương đường hô hấp.

Cách thực hiện rất đơn giản bạn chỉ cần chuẩn bị 1 ít lá hẹ và 50g đường phèn. Rửa sạch lá hẹ, để ráo nước rồi mang đi cắt khúc. Sau đó, cho thêm đường phèn và hấp cách thủy trong 15 phút. Khi bị khàn tiếng áp dụng cách này khoảng 3 lần mỗi ngày, sau 2-3 ngày bạn sẽ thấy tình trạng khàn tiếng của bé được cải thiện rõ.

Xem Ngay:  Mẹo Dân Gian Chữa Sốt Phát Ban Cho Trẻ Tại Nhà

Uống trà gừng khỏi khản tiếng

mẹo chữa khàn tiếng cho bé
mẹo chữa khàn tiếng cho bé

Gừng là một trong những nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất trong bài thuốc dân gian để giúp các bé cải thiện tình trang khan tiếng. Gừng có tác dụng rất quan trọng trong việc giảm viêm, giảm đau, kháng khuẩn tốt.

Cách thực hiện như sau: Nạo sạch vỏ, mang đi rửa sạch và giã nhuyễn. Sau đó, thả gừng vào cốc nước sôi, chờ nước nguội mẹ chắt lấy phần nước gừng cho bé uống từng ngụm nhỏ. Đối với các bé sơ sinh chỉ cần cho uống vài thìa nhỏ, các bé lớn hơn có thể uống nhiều hơn.

Súc miệng nước muối làm dịu cổ họng

Muối- một nguyên liệu rất phổ biến hiện nay với giá thành rẻ và dễ dàng tìm kiếm. Natri clorua là thành phần chính có trong nước muối có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản như sau: pha một muỗng cà phê muối với 1 cốc nước ấm, súc họng 2 – 3 lần một ngày cho đến khi cải thiện được khan tiếng. Súc miệng nước muối mỗi ngày vào thời điểm buổi sáng và buổi tối sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất và sẽ giúp làm dịu cổ họng, sạch cổ họng ngăn ngừa khả năng gây bệnh tai mũi họng theo thời tiết.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ các mẹo chữa khàn tiếng cho bé tại nhà vô cùng đơn giản có thể áp dụng cho trẻ nhỏ và người . Mẹo của tôi hy vọng qua bài viết này có thể cung cấp thêm cho các bậc phụ huynh các phương pháp chữa khan hiệu quả để có thể bảo vệ sức khỏe của các bé nói riêng và bảo vệ sức khỏe của bản thân nói chung.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *