Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé Tại Nhà Hiệu Quả

Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé

Đau răng là một tình trạng phổ biến ở trẻ em. Để khắc phục tình trạng này Mẹo của tôi sẽ bật mí cho các bậc phục huynh những mẹo trị đau răng cho bé tại nhà an toàn và hiệu quả.

Nguyên nhân gây đau răng ở trẻ

Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé
Nguyên nhân gây đau răng ở trẻ

Để tìm những phương pháp chữa trị tốt nhất cho trẻ, trước hết cha mẹ cần tìm hiểu những nguyên nhân gây ra tình trạng đau răng ở trẻ em. Hãy tham khảo một số nguyên nhân chính gây đau răng ở trẻ em sau đây:

Đau răng do sâu răng 

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây đau răng ở trẻ em. Sâu răng do vi khuẩn trong mảng bám chuyển hóa thức ăn, đặc biệt là đường, tạo thành axit tấn công men răng và ngà răng.

Nguyên nhân gây ra sâu răng ở bé có thể do: Vệ sinh răng miệng không được đảm bảo, ăn nhiều thức ăn ngọt, bánh kẹo, nước ngọt, Uống ít nước, uống sữa bình hoặc bú bình khi đi ngủ tạo điều kiện xâm nhập và phát triển.

Đau răng do viêm nướu

Viêm nướu do vi khuẩn tích tụ ở viền nướu, gây sưng tấy, đỏ, chảy máu nướu và có thể dẫn đến đau nhức. Tình trạng viêm nướu có thể do những hậu quả bệnh sâu răng để lại hoặc không lấy cao răng định kì. Khi gặp tình trạng này trẻ thường biếng ăn, mệt mỏi, quấy khóc.

Xem Ngay:  Mẹo Chữa Khàn Tiếng Cho Bé Tại Nhà

Đau răng do mọc răng

Khi răng phát triển chúng sẽ xuyên qua lợi để răng mọc lên, lúc này trẻ có thể cảm thấy đau nhức, sưng tấy nướu, chảy nước dãi và quấy khóc.

Đau răng do chấn thương

Trong quá trình vui chơi, hoạt động trẻ em có thể bị đau răng do va đập, ngã, té, hoặc tai nạn. Chấn thương có thể gây tổn thương răng, nướu hoặc dây thần kinh, dẫn đến đau nhức răng, ê buốt răng trong thời gian ngắn, chảy máu

Viêm nha chu

Viêm nha chu là tình trạng nguy hiểm nhất, nếu không được điều trị kịp thời nó có thể khiến răng bị lỏng do phần lợi dần tách khỏi răng, lâu dần dẫn đến mất răng. Nhiễm trùng ở răng, nướu hoặc tủy răng có thể gây đau nhức dữ dội, sưng tấy và sốt.

Mẹo trị đau răng cho bé 

Đau nhức răng có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống của trẻ. Đau răng khiến trẻ khó ăn, nhai nuốt kém, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, còi xương, suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, khi đau răng trẻ thường cảm thấy khó chịu, bực bội, dễ cáu kỉnh, dễ nổi nóng. Lúc này, trẻ sẽ bị hạn chế tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Nắm rõ những ảnh hưởng của đau răng gây ra cho bé, bố mẹ cần có những phương pháp điều trị hợp lý. Để xoa dịu cơn đau cho bé cha mẹ có thể áp dụng những mẹo trị đau răng cho bé như: chườm đá lạnh, dùng hành tây, dùng tinh dầu đinh hương,…

Chữa đau răng bằng chườm đá lạnh

Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé
Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé

Chườm đá lạnh là cách giảm đau răng cho bé đơn giản, dễ thực hiện tại nhà và mang lại hiệu quả nhất định trong việc hỗ trợ giảm đau răng tạm thời. Việc chườm lạnh giúp co mạch máu, giảm lưu lượng máu đến khu vực bị sưng, đồng thời làm tê liệt tạm thời các dây thần kinh này, từ đó giảm cảm giác đau nhức.

Xem Ngay:  Mẹo Chữa Chậm Nói Bằng Cá Lóc Hiệu Quả

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị đá viên hoặc túi chườm lạnh và khăn mềm. Cho đá viên vào túi chườm lạnh hoặc bọc đá viên trong khăn mềm. Sau đó, chườm nhẹ nhàng lên má, ngay vị trí gần răng bị đau trong khoảng 15-20 phút. Có thể lặp lại vài lần mỗi ngày cho đến khi bớt đau.

Trị đau răng bằng dầu đinh hương

Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé
Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé

Tinh dầu đinh hương từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian để hỗ trợ điều trị các vấn đề về răng miệng, bao gồm cả đau răng. Trong tinh dầu đinh hương có chứa nhiều hợp chất Eugenol có tác dụng gây tê nhẹ, giúp giảm cảm giác đau nhức hiệu quả. Bạn chỉ cần nhúng tăm bông vào tinh dầu đinh hương nguyên chất. Chấm nhẹ tăm bông lên chỗ răng đau của trẻ sẽ giúp kháng khuẩn, giảm đau.

Chữa đau răng bằng gel lô hội

Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé
Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé

Nha đam (lô hội) từ lâu đã được biết đến với nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe, trong đó có khả năng hỗ trợ giảm đau răng hiệu quả. Để giảm đau răng, các mẹ chỉ cần lấy phần gel trong lá nha đam tươi bôi trực tiếp lên vùng răng bị đau hoặc có thể uống nước ép mỗi ngày. Đây cũng là một cách chữa đau răng cho trẻ nhỏ hiệu quả và nhanh chóng.

Trị đau răng bằng hành tây

Một cách chữa đau răng cho bé tại nhà được nhiều người áp dụng không thể bỏ qua là dùng hành tây. Hành tây là nguyên liệu dễ kiếm, giá rẻ, đặc biệt trong hành chứa nhiều đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, giảm đau nhức răng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần cắt một lát hành tây lớn và nhai kỹ ở bên bị đau răng trong vài phút hoặc có thể ép lấy nước và thoa trực tiếp lên răng cho đến khi giảm đau.

Xem Ngay:  Mẹo Dân Gian Gọi Chồng Về Nhanh Nhất
Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé
Mẹo Trị Đau Răng Cho Bé

Trị đau răng bằng nước muối

Nước muối giúp loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa bám trên răng, góp phần làm sạch răng miệng và ngăn ngừa vi khuẩn tấn công trong quá trình nhức răng. Bạn chỉ cần pha loãng muối với nước ấm theo tỷ lệ 1 muỗng cà phê muối/1 ly nước (khoảng 250ml) rồi súc miệng.

Những lưu ý khi chăm sóc răng miệng cho trẻ

Trên đây là các cách trị đau răng cho trẻ nhỏ dễ dàng thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, những phương pháp đó chỉ mang tính tạm thời, trường hợp nếu trẻ có các triệu chứng bất thường thì bố mẹ cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện để được nha sĩ thăm khám và đưa ra những biện pháp chữa trị kịp thời nhất.

Ngòai ra, bố mẹ cần phải tập cho bé những thói quen chăm sóc và bảo vệ răng miệng như:

  • Khi trẻ mọc răng sữa, cần bắt đầu đánh răng cho trẻ ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm và kem đánh răng dành cho trẻ em.
  • Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn ngọt, bánh kẹo, nước ngọt, đặc biệt là trước khi đi ngủ.
  • Nên đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng một lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng và phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn.

Kết luận

Với những mẹo trị đau răng cho bé được chúng tôi chia sẻ trên hy vọng các bậc phụ huynh có thể áp dụng thành công khi con mình gặp phải vấn đề răng miệng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *