Mẹo Chữa Nôn Trớ Ở Trẻ Sơ Sinh Siêu Hiệu Qủa

mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Làm sao để con không bị trớ sữa? Đây là một câu hỏi đang được rất nhiều mẹ bỉm quan tâm. Mẹo của tôi sẽ tổng hợp các mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh ở bài dưới dây.

Nguyên nhân làm cho trẻ nôn trớ

mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh
nguyên nhân gây nôn trớ cho trẻ

Nôn trớ là hiện tượng phổ biến ở trẻ sơ sinh, thường xảy ra do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt. Nôn trớ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

Nguyên nhân sinh lý

Hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện: Hệ tiêu hóa của trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, còn non nớt và chưa hoàn thiện. Do đó, dạ dày của trẻ còn nhỏ, cơ thắt tâm vị (cơ vòng nối giữa thực quản và dạ dày) còn yếu, khiến thức ăn dễ dàng trào ngược lên thực quản và gây nôn trớ.

Bú quá no hoặc bú quá nhanh: Khi trẻ bú quá no hoặc bú quá nhanh, lượng thức ăn vào dạ dày quá nhiều, vượt quá sức chứa của dạ dày, dẫn đến trào ngược thức ăn và nôn trớ.

Thay đổi tư thế đột ngột: Sau khi bú, nếu trẻ được bế đứng hoặc thay đổi tư thế đột ngột, thức ăn trong dạ dày có thể bị trào ngược lên thực quản và gây nôn trớ.

Trẻ khóc nhiều: Khi trẻ khóc nhiều, cơ bụng co thắt mạnh, có thể đẩy thức ăn trong dạ dày lên thực quản và gây nôn trớ.

Xem Ngay:  Mẹo Giải Hơi Lạnh Hiệu Quả Sau Khi Đi Đám Ma

Nguyên nhân bệnh lý

Nhiễm trùng đường tiêu hóa: Vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng gây nhiễm trùng đường tiêu hóa có thể khiến trẻ bị tiêu chảy, nôn trớ, sốt, quấy khóc,…

Dị ứng thực phẩm: Nếu trẻ bị dị ứng với một loại thực phẩm nào đó, việc ăn thực phẩm đó có thể khiến trẻ bị nôn trớ, tiêu chảy, nổi mẩn đỏ,…

Tắc nghẽn đường tiêu hóa: Tắc nghẽn đường tiêu hóa do dị tật bẩm sinh hoặc do các nguyên nhân khác có thể khiến thức ăn không thể di chuyển bình thường trong đường tiêu hóa, dẫn đến nôn trớ.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản : Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây rối loạn tiêu hóa, nôn trớ, ặm ọe, ho,…

Do chế độ ăn uống 

Ăn quá nhiều: Khi bé ăn quá nhiều, lượng thức ăn vào dạ dày quá nhiều, vượt quá sức chứa của dạ dày, dẫn đến trào ngược thức ăn và nôn trớ.

Ăn thức ăn khó tiêu: Một số loại thức ăn khó tiêu như thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng,…có thể khiến trẻ bị nôn trớ.

Mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Hiện tượng nôn trớ tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ, nhưng các mẹ cần chú ý đôi khi nôn trớ lại là biểu hiện liên quan đến bệnh lý đường hô hấp. Vì vậy mẹ có thể áp dụng các mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh như sử dụng nước vo gạo, dùng gạo lứt, lá tre non, gừng,…để giúp con cải thiện được tình trạng nôn trớ và cảm thấy thoải mái hơn nhé.

Chữa non trớ bằng nước vo gạo

mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh
mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Sử dụng nước vo gạo để giảm nôn trớ ở trẻ sơ sinh là một phương pháp dân gian được nhiều người truyền tai nhau từ lâu. Nước vo gạo có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp làm dịu đường tiêu hóa, giảm co thắt dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Do đó, nước vo gạo có thể giúp giảm bớt tình trạng nôn trớ ở trẻ em.

Xem Ngay:  Bật Mí Mẹo Chữa Rốn Lồi Ở Người Lớn

Cách thực hiện: Lấy 1-2 nắm gạo tẻ vo sạch với nước. Cho gạo vào nồi, đổ thêm 2-3 chén nước và đun sôi. Tắt bếp, để nguội và lọc lấy nước. Cho trẻ uống nước vo gạo nguội, 1-2 muỗng canh mỗi lần, sau mỗi bữa ăn hoặc khi trẻ có dấu hiệu nôn trớ.

Lưu ý: Các mẹ không nên sử dụng nước vo gạo đã để lâu, hãy sử dụng nước vo gạo mới nấu.

Mẹo dùng gừng để chữa nôn trớ

Gừng là một nguyên liệu rất quen thuộc trong cuộc sống, trong gừng có đặc tính là cay và ấm có tác dụng chống viêm, giảm co thắt dạ dày, kích thích tiêu hóa và giúp giảm bớt các triệu chứng nôn trớ.

Cách chữa nôn trớ cho bé bằng gừng được thực hiện vô cùng đơn giản:

Gọt vỏ một củ gừng nhỏ, rửa sạch và thái lát mỏng. Cho gừng vào nồi, đổ thêm 200-300ml nước và đun sôi. Tắt bếp, để nguội và lọc lấy nước. Cho trẻ uống nước gừng nguội, 1-2 muỗng canh mỗi lần, sau mỗi bữa ăn hoặc khi trẻ có dấu hiệu nôn trớ.

Mẹo dân gian chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh bằng gạo lứt

mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh
mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Đối với trẻ gạo lứt là một món ăn vô cùng dinh dưỡng, ngoài ra gạo lứt còn là một nguyên liệu quý trong việc chữa nôn trớ cho trẻ. Cách chữa bệnh trớ sữa ở trẻ sơ sinh bằng gạo lứt được thực hiện như sau:

Rang vàng một lượng nhỏ gạo lứt, sau đó cho gạo lứt đã rang vào nửa chén nước ấm và nửa chén sữa. Đun sôi nhỏ lửa cho đến khi còn phân nửa lượng nước. Chia nhỏ lượng nước gạo lứt thành nhiều lần cho bé uống trong ngày.

Xem Ngay:  Mẹo Chữa Khàn Tiếng Cho Bé Tại Nhà

Giảm nôn trớ ở trẻ sơ sinh bằng lá tre non

Lá tre non từ lâu đã được sử dụng trong y học dân gian để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả nôn trớ, đặc biệt là ở trẻ em. Lá tre non có vị đắng, tính mát, giúp tiêu đờm, hạ sốt.

Cách thực hiện: Mẹ hãy dùng những lá tre non khi chúng còn cuộn tròn và nên lấy lá từ loại tre gai, thân nhỏ. Lấy 7-9 búp tre non (tùy giới tính bé trai hay bé gái), rửa sạch, thái nhỏ. Cho vào nồi với 1/2 chén nước, đun sôi nhỏ lửa đến khi còn khoảng 6 thìa cà phê nước cốt. Cho bé uống 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 2-3 thìa cà phê.

mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh
mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh

Một số cách phòng tránh nôn trớ ở trẻ nhỏ

Hạn chế cho bé bú quá no: Không nên ép con bú khi con đã no, thay vào đó là mẹ nên chia nhỏ cữ bú ra để đảm bảo con được bú đủ lượng sữa một ngày.

Bế bé đúng tư thế: Sau khi bú hoặc ăn, bế bé đứng khoảng 30 phút để bé ợ hơi. Tránh cho bé nằm ngay sau khi bú hoặc ăn.

Kết hợp massage bụng của bé: Mẹ cũng có thể massage nhẹ nhàng quanh rốn cho bé sẽ giúp con cảm thấy thoải mái, giảm sự co bóp của dạ dày và giảm dần các cơn nôn trớ.

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ cho các bạn những mẹo chữa nôn trớ ở trẻ sơ sinh bằng những nguyên liệu an toàn và dễ thực hiện tại nhà. Nếu triệu chứng nôn trớ không được cải thiện sau khi áp dụng những phương pháp này hoặc xuất hiện bất kì dấu hiệu bất thường nào thì các mẹ hãy mang con đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *